Đẩy mạnh cải cách hành chính tại Thanh Sơn

25/03/2025 02:30 PM


Với yêu cầu cải cách hành chính phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, trong những năm qua BHXH huyện Thanh Sơn luôn thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Phú Thọ và các cấp uỷ chính quyền, địa phương, tập trung tổ chức thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT).

BHXH huyện đã hoàn thành việc thực hiện cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ. Tại bộ phận Một cửa thuộc Uỷ ban nhân dân huyện, BHXH huyện đã cử 1 cán bộ thường trực tiếp nhận hồ sơ, niêm yết công khai 25/25 thủ tục hành chính theo quy định. Năm 2024 và 2 tháng đầu năm 2025, BHXH huyện đã tiếp nhận 21.754 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 100% hồ sơ, công tác tiếp nhận và giải quyết chế độ, quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia, thụ hưởng chính sách được kịp thời, đầy đủ đảm bảo đúng quy định hiện hành.

Để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, giúp cho quá trình khám chữa bệnh được thuận lợi, nhanh chóng, BHXH huyện đã cử 1 cán bộ thường trực tại Trung tâm y tế. Cán bộ thường trực sẽ hỗ trợ người dân, hướng dẫn các thủ tục cần thiết và giải đáp các thắc mắc về quyền lợi BHYT; đồng thời kiểm tra, giám sát các quy trình khám chữa bệnh tại cơ sở y tế đảm bảo đúng quy định. Việc có cán bộ của cơ quan BHXH tư vấn hướng dẫn tại chỗ vừa kịp thời giải đáp được những vướng mắc liên quan đến thẻ BHYT cho người dân vừa tạo sự gần gũi, yên tâm cho người dân khi sử dụng các dịch vụ y tế. Từ đó góp phần nâng sự hài lòng, niềm tin của người dân khi tham gia BHYT.

Công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số toàn diện trong những năm qua đã được cơ quan BHXH huyện tổ chức thực hiện, ứng dụng triệt để. Các giao dịch của người dân, doanh nghiệp, cơ quan đơn vị đã được thực hiện trên môi trường điện tử do đó có thể giao dịch được mọi lúc, mọi nơi mà không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH. Đến tháng 3/2025, số người cài đặt VssID được phê duyệt trên địa bàn huyện là 38.425 người. Việc cài đặt ứng dụng BHXH số đã giúp cho người dân có thể dễ dàng thực hiện các dịch vụ công trực tuyến về lĩnh vực BHXH, BHYT giảm các thủ tục giấy tờ, rút ngắn thời gian chờ đợi. Đồng thời việc cài đặt BHXH số người dân có thể dễ dàng tra cứu các thông tin về: quá trình tham gia BHXH, BHYT, quyền lợi đã được thụ hưởng của bản thân; thực hiện giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động. Việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy trong khám, chữa bệnh đã góp phần nâng cao hiệu quả CCHC và chuyển đổi số, người dân không còn phải lo bảo quản thẻ, mất thẻ hay quên thẻ trong khi đi khám chữa bệnh.

Đối với công tác xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, BHXH huyện đã tích cực báo cáo, tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành, các cơ quan đơn vị có liên quan kết nối xác thực và chia sẻ thông tin liên quan của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến tháng 3/2025 BHXH huyện đã xác thực 120.488 thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn huyện đạt 100% kế hoạch BHXH tỉnh giao. Thực hiện quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hai nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Kết quả đến ngày 18/3/2025 BHXH huyện đã thực hiện liên thông dữ liệu khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho 2.181 trẻ em dưới 6 tuổi.

Công tác chuyển đổi số trong chi trả An sinh xã hội: thời gian qua BHXH huyện đã báo cáo, tham mưu các văn bản chỉ đạo với Tổ công tác Đề án 06 huyện, chủ động phối hợp với công an các xã, thị trấn, các ngân hàng trên địa bàn tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, các chế độ BHXH nhận qua tài khoản. Kết quả đến tháng 3/2025: số người hưởng chế độ ở khu vực đô thị 1.046 người đạt tỷ lệ 52,6%; toàn huyện 1.820/5.156 đạt tỷ lệ 35,3%, chi BHXH 1 lần 32,878 tỷ đồng đạt 100% qua tài khoản ngân hàng. Việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ khi mang lại rất nhiều ưu điểm, tiện ích cho người dân như: tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, có thể chủ động rút tiền ở mọi lúc, mọi nơi mà không phải phụ thuộc vào đơn vị chi trả. Đối với cơ quan BHXH việc nhận lương hưu và các chế độ BHXH qua tài khoản sẽ giúp cơ quan BHXH giảm các khâu trung gian, giảm được chi phí hành chính, an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh được các sai sót.

Ảnh: Hội nghị phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại UBND xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác cải cách TTHC, giảm bớt các hồ sơ giấy tờ theo hướng dẫn, chỉ đạo của ngành cấp trên; ứng dụng triệt để CNTT, đẩy mạnh công nghệ số để người dân, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện giao dịch thuận lợi hơn nữa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Thanh Sơn./.                                           

Ngô Phương Vân- Phó Giám đốc BHXH huyện Thanh Sơn