Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ tích cực thực hiện Đề án 06

20/12/2024 04:05 PM


Qua hơn 2 năm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia”, Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Tính đến tháng 12 năm 2024, BHXH tỉnh Phú Thọ đã xác thực, đồng bộ, chuẩn hóa thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư 1.300.756/1.312.657 trường  hợp tham gia đạt tỉ lệ 99%. Việc triển khai kết nối giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư đảm bảo thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đúng, đủ sẽ làm căn cứ để cán bộ thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ được thuận lợi. Đối với bộ phận một cửa thực hiện sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID để phục vụ việc xác thực danh tính trong công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đúng người, đúng kết quả. Bên cạnh đó, người dân có thể đăng ký tham gia BHXH, BHYT, đề nghị cấp lại thẻ BHYT và các dịch vụ công khác qua Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Việc triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt được thực hiện một cách quyết liệt cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương và tổ công tác đề án 06 đã nâng tỉ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị lên 67.98%. Việc sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng góp phần hiện thực hóa chủ trương Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ.

Đối với công tác phối hợp triển khai sổ sức khỏe điện tử trên VNeID đến nay đã tiếp nhận dữ liệu từ các cơ sở khám chữa bệnh trên Cổng tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT được 1.867.274 dữ liệu Sổ khám chữa bệnh, đạt tỉ lệ 80,9%, tiếp nhận 16.858 dữ liệu Giấy chuyển tuyến BHYT và 71.365 dữ liệu Giấy hẹn khám lại. Việc tích cực triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, Giấy chuyển tuyến, Giấy hẹn khám lại trên ứng dụng VNeID đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, tổ chức. Trong đó, người dân không còn phải lo bảo quản các hồ sơ KCB sau mỗi lần đi khám, không lo mất hay quên Giấy chuyển tuyến cho mỗi lần chuyển viện hay Giấy hẹn khám lại cho mỗi lần đi KCB. Đối với các cơ sở KCB, Giấy chuyển tuyến và Giấy hẹn khám lại điện tử có ý nghĩa công khai và hạn chế hành vi gian lận hay giả mạo trong chuyển tuyến bệnh nhân, đơn giản hóa TTHC, tạo thuận lợi cho người bệnh và cơ sở KCB.

Ảnh: Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ

Các nhiệm vụ khác trong việc triển khai Đề án 06 như: triển khai dịch vụ công tích hợp giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình, phối hợp cùng các cơ quan liên quan triển khai thực hiện 2 nhóm dịch vụ công liên thông được triển khai thường xuyên, tích cực. Đối với hồ sơ nhóm TTHC “ Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi”  lũy kế đến nay đã có 16.287 hồ sơ, nhóm TTHC “ Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”  lũy kế đến nay là 293 hồ sơ. Đặc biệt, BHXH tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về kết quả của việc triển khai đề án 06 trong lĩnh vực BHXH để người dân tiếp cận một cách nhanh nhất các nội dung có liên quan như: việc sử dụng căn cước công dân gắn chip để đi khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, thực hiện các dịch vụ công của ngành BHXH cung cấp, đồng bộ dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư….

Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai đề án 06 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH khi giao dịch với cơ quan BHXH. Nâng cao hiệu quả xử lý công việc của cán bộ, viên chức trong đơn vị cũng như tăng cường tính minh bạch, chính xác các thông tin về dân cư, định danh và xác thực điện tử, giúp các cơ quan chức năng có được những thông tin chính xác và kịp thời. Các thủ tục, hồ sơ được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, giúp giảm thiểu thời gian, chi phí cho cá nhân và tổ chức. Đặc biệt là giúp cải thiện chất lượng dịch vụ, phục vụ người dân, giúp tăng độ tin cậy và sự hài lòng của người dân đối với ngành BHXH.

 

Lê Thị Thanh Ngân

  • TIN BÀI LIÊN QUAN